(Cinet) – Festival Huế 2010 có tới 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp của 48 đoàn nghệ thuật nước ngoài và 17 đoàn nghệ thuật trong nước đến tham gia. Đặc biệt nhiều trương trình để lại ấn tượng sâu sắc đối với du khách như: Lễ hội Áo dài, Đêm Phương Đông…
Biểu diễn nghệ thuật trên mặt hồ Tịnh Tâm
9 ngày của Festival Huế 2010 cũng chính là quãng thời gian du khách trong, ngoài nước được sống trong bầu không khí của văn hoá nghệ thuật đa sắc màu, đúng với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã tạo ấn tượng khó phai trong lòng du khách.
Festival Huế dần trở thành một thương hiệu của dân tộc bởi sau mỗi kỳ tổ chức thành công, số nước đăng ký tham gia Festival Huế năm sau thường cao hơn năm trước. Du khách đến với Huế đông hơn và nhiều chương trình lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, hoành tráng, trong đó có nhiều nét mới độc đáo. Tất cả đều tác động một cách tích cực đến góc độ văn hoá, kinh tế- xã hội….
Trong đó các lễ hội cung đình được phục dựng như: Lễ tế Nam Giao, Đêm Hoàng Cung, Huyền thoại Sông Hương đã hoàn chỉnh hơn về nội dung và nâng cao chất lượng nghệ thuật. Các lễ hội mới như “Hành trình mở cõi”, tái hiện “Cuộc thao diễn thuỷ binh thời Nguyễn”, “Hơi thở của nước”… làm cho Festival Huế 2010 thêm hoành tráng, lung linh.
Ngoài ra, các cuộc triển lãm cả mỹ thuật, nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt với chủ đề: Từ cố đô đến cố đô; Tự sự cố đô; Sắc phong và sách cổ, đem đến cho người xem những sắc màu “rất Huế”.
Tuy nhiên, yếu tố để khẳng định sự thành công của Festival lần này chính là sự hưởng ứng của công chúng, trước hết đó là người dân Huế đối với ngày hội lớn. Các chương trình luôn thu hút rất đông khán giả dù được diễn liên tục trong suốt Festival và diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau. Đó rõ ràng là một tín hiệu mừng, vì dù sao, “Festival Huế trước hết phải là của người dân Huế chứ không phải diễn ra tại Huế và “chất Huế” phải lắng đọng trong lòng du khách sau mỗi kỳ Festival”.
Cinet tổng hợp