Chất liệu: Kim loại.
Kích thước: dài: 620cm; rộng: 327cm; cao: 127cm.
Niên đại: 1975.
Loại hiện vật: Lịch sử chiến tranh cách mạng.
Miêu tả tóm tắt: Xe do Liên Xô chế tạo, viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, xe màu xanh, loại xe hạng trung. Trên tháp pháo có gắn súng 12,7 ly. Hai bên tháp pháo có sơn ngôi sao vàng trên nền vòng tròn đỏ viền vàng…
Giá trị tiêu biểu: Xe tăng T54 số hiệu 843 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 203, Quân đoàn 2 đã tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng, sau đó tiếp tục hành quân tham gia giải phóng các tỉnh ven biển miền Trung và thẳng tiến về Sài Gòn với tinh thần “thần tốc và quyết thắng”. Từ ngày 26 – 29/4/1975, xe tăng 843 đã tham gia chiến đấu đập tan tuyến phòng thủ của địch ở căn cứ Nước Trong. Ngày 30/4/1975 xe tăng này đã dẫn đàu đội hình vào Sài gòn, trên đường đến Dinh Độc Lập đã bắn cháy 3 xe tăng và bọc thép của địch, 11h ngày 30/4/1975, xe tăng này húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập, bị chết máy, đồng chí Đại đội trưởng Đại đội 4 Bùi Quang Thận, chỉ huy xe tăng 843, nhảy ra khỏi xe và cắm lá cờ lên nóc Dinh Độc Lập. Đây là sự kiện đánh dấu giờ phút thiêng liêng của dân tộc, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh xe tăng 843 luôn dẫn đầu đội hình binh đoàn, phá vỡ các tuyến ngăn chặn của địch góp phần cùng quân và dân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam , thống nhất đất nước.
Cũng như xe tăng T59 số hiệu 390, xe tăng T54 số hiệu 843 đóng vai trò quan trọng trong thời khắc lịch sử quyết định của chiến dịch Hồ Chí Minh. Hiện vật có ý nghĩa tuyền truyền, giáo dục sâu sắc truyền thống cách mạng đối với các tầng lớp nhân dân và khách quốc tế, là vật chứng xác thực ghi dấu chiến công to lớn của quân và dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh, trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử.
Đơn vị lưu giữ: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam .
(Theo Hồ sơ di sản, tư liệu Cục Di sản văn hóa)