Chất liệu: Kim loại.
Kích thước: dài: 15,5m; cao: 4,12m; sải cánh: 7,15m.
Niên đại: Năm 1972.
Loại hiện vật: Lịch sử chiến tranh cách mạng.
Miêu tả tóm tắt: Màu xám bạc, loại máy bay chiến đấu 1 người lái, lắp động cơ phản lực P13-300, số máy bay 5121, số xuất xưởng máy bay 6005. Phía đầu máy bay sơn 5 ngôi sao đỏ (là 5 chiến công bắn rơi máy bay Mỹ) do Liên xô sản xuất.
Giá trị tiêu biểu: Máy bay MiG 21 F96-số hiệu 5121 thuộc Trung đoàn 921, Sư đoàn 371, là Trung đoàn tiêm kích đầu tiên của không quân nhân dân Việt Nam, tham gia chiến dịch phòng không đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác trên miền Bắc vào tháng 12 năm 1972 (chiến dịch Điện Biên Phủ trên không), đã bắn rơi 05 máy bay Mỹ, trong đó có 01 máy bay B52 do phi công Phạm Tuân lái đêm ngày 27/12/1972 . Tại sở chỉ huy trên màn hình hiện sáng đã ghi lại hình ảnh chiếc “Siêu pháo đài bay” B52 của Mỹ bốc cháy. Ngay đêm đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã điện khen ngợi bộ đội không quân lập công xuất sắc.
Đây là hiện vật có giá trị đặc biệt liên quan đến chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”. Trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 chiếc B52, 5 chiếc F111. Sau bước leo thang bằng không quân đánh phá miền Bắc Việt Nam bị thất bại nặng nề, ngày 30/12/1972, chính quyền Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc từ Vĩ tuyến 20 trở ra và đề nghị gặp đại diện Chính phủ Việt Nam tại Pari bàn việc kí hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Cuộc tập kích đường không chiến lược quy mô lớn bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng kéo dài 12 ngày đêm đã bị thất bại hoàn toàn.
Đơn vị lưu giữ: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam .
(Theo Hồ sơ di sản, tư liệu Cục Di sản văn hóa)