Tên loại hình: Lễ Cúng bến nướcDân tộc: Ê ĐêĐịa điểm: Khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên, Việt NamNội dung chính: Lễ cúng bến nước là đặc trưng văn hóa Ê Đê, có từ khi hìnhthành các buôn làng, để tạ ơn các vị thần đã ban cho dòng nước, cầu xin Giàng chonguồn nước trong lành, không bao giờ cạn. Mọi người uống nước sẽ khỏe mạnh.Nương, rẫy có nước sẽ cho nhiều ngô, lúa, cuộc sống ấm no, đủ đầy.Lễ cúng bến nước của người Ê Đê do thầy cúng và chủ lễ – chủ bến nước – ngườitìm ra bến nước khi lập làng, người này chết đi, chú rể sẽ kế tục làm chủ bến nước)chủ trì. Trước ngày lễ, già làng, chủ bến nước họp bàn với dân làng, phân côngthanh niên dọn sạch bến nước, nguồn nước, sửa đường vào bến; phụ nữ, người giàdọn dẹp nhà cửa, đường làng ngõ xóm. Lễ cúng bến nước trước đây diễn ra trong 3ngày, nay chỉ kéo dài 1 ngày. Lễ vật cúng bến nước gồm 1 con lợn đực đen, 9 chérượu. Thịt lợn thái nhỏ đựng trong lá chiếc nia, trầu cau, gạo, cơm, xôi, thuốclá…bày bên các ché rượu, tiết lợn có pha rượu đựng trong các chén đồng (xưa),chai nhựa (nay)…Tại nhà dài, thày cúng và chủ lễ khấn mời thần bốn phương, thầnbến nước, thần đất và tổ tiên về dự, xin thần nước bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chủbến nước và mọi người trong buôn. Xin tổ tiên, thần nước phù hộ buôn làng đoànkết, con cháu thảo hiền. Sau đó đoàn người mang lễ vật gồm cơm, thịt, rau, bầurượu, nước …ra bến nước làm lễ cúng thần nước, thần đất, cầu xin thần nước, thầnđất ban cho dân làng dòng nước trong mát, chảy suốt, chảy sạch, dân làng mạnhkhỏe, sản xuất được mùa, chăn nuôi thuận lợi. Kết thúc lễ cúng mọi người sẽ cùngăn uống, hát dân ca, thổi nhạc cụ truyền thống… cho đến khuya mới về. Lễ cúngbến nước, ngoài ý nghĩa tâm linh còn ý nghĩa giáo dục dân làng trân trọng nguồnnước tự nhiên, có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng, đất đai,nguồn nước sạch…dó là bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Type name: a water station worshiped RitualEthnic: EdePlace: Truong Son – Tay Nguyen, VietnamMain contents: Water-worshiped ritual is a characteristic feture of the E De’sculture. It has started since they built their village. This ritual in order to thanks tothe gods whom gaves the water them. They pray Giàng for fresh waterpermanently. Everybody drink water will be healthy. Watery fields will give morecorn, rice. Villagers will have full lifeWorshiped ritual of water station tobe helt by a shaman and a water stationowner (pô pin êa). Before the ritual, the village elders, shaman and water stationowner meet with villagers. They assign young people to clean up water wharves,water sources, repair roads to the water station; women, old people clean theirhouses, village path. Worshiped Ritual of water station took place in 3 days, nowonly lasts one day. Offerings include: a black pig, 9 jars of wine, betel leaves, rice,sticky rice, cigarettes … All of them are put on a basket, wine is contained in winejars, in the bamboo cups (old), plastic bottles (now) … At home, the worshipersinvited gods: god of water, land god and ancestors back home for enjoying theirofferings. They pray the water gods to protect public health. They also pray theirancestors giving them unity of villagers,gentle of descendant. Then the delegationbrought offerings: rice, meat, vegetables, wine, water … to the water landing toworship gods. They pray them giving villagers fresh water permanently, healthy ofvillagers, good crops, favorable livestock. At the end of the ritual, people will eat,sing folk songs, blow traditional instruments … until late. In addition to thespiritual meaning, it also teaches people in the village to honor natural watersources, responsible for protecting the ecological environment, protecting forests,land and water sources … protect the health of the community.
Lễ Cúng bến nước
- Tỉnh thành: Lào Cai
- Dân tộc: H'Mông
- Loại dữ liệu: Video
- Nguồn dữ liệu: Bảo tàng VHDT Việt Nam