Tưng bừng Lễ hội xuân Lạng Sơn 2010

24/02/2010 11:13 SA Ảnh minh hoạ. Ảnh: Internet

(Cinet)- Ngày 23/2 (tức 10/1 Âm lịch) tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức linh đình Lễ hội Xuân năm 2010. Lễ hội là cơ hội để tỉnh Lạng Sơn quảng bá tiềm năng, phát triển ngành thương mại, du lịch và thu hút các nhà đầu tư vào Lạng Sơn.

Trong không khí tưng bừng của lễ hội, một loạt các hoạt động biểu diễn, tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi truyền thống lịch sử, nét đẹp văn hóa của các dân tộc xứ Lạng đã diễn ra.

Hàng vạn người dân của huyện Cao Lộc và vùng lân cận đã được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các diễn viên đến từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và diễn tấu cồng chiêng của đoàn nghệ thuật tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt các tiết mục giao lưu biểu diễn nghệ thuật giữa đoàn nghệ thuật Lạng Sơn, đoàn nghệ thuật cồng chiêng tỉnh Hòa Bình, đoàn nghệ thuật thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc và các đội văn nghệ quần chúng ở 11 huyện, thành phố trong tỉnh diễn ra trong sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các phần thi đấu biểu diễn các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, ném còn, múa rồng, múa sư tử, biểu diễn võ dân tộc…

Khách thập phương đến với lễ hội xuân năm nay còn có dịp tìm hiểu về nét sinh hoạt truyền thống như: Hội lồng tồng, hát Sli, hát lượm và các món ăn ẩm thực rất đặc trưng như: Thịt lợn quay nhồi lá mác mật, bánh Khẩu Sli, Cúng phù…của người dân nơi đây.

Thành phố Lạng Sơn không chỉ là một trong những địa bàn trọng điểm của khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn mà còn là trọng điểm của du lịch Xứ Lạng. Đặc điểm này đã được khẳng định khá rõ nét trong thời gian qua và thành phố Lạng Sơn vẫn luôn quan tâm để phát huy tốt vai trò này. 
Bởi khi đến với mỗi lễ hội Lạng Sơn, du khách không chỉ như gặp cả một “bảo tàng sống” sinh động về phong tục tập quán, bản sắc văn hoá của nơi đây. Từ phần lễ, đến phần hội đều diễn ra long trọng, tôn vinh được các nét đẹp văn hoá đa sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Du khách còn được khám phá các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể tiêu biểu, với các di tích, thắng cảnh đẹp và nổi tiếng, các làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi, trò diễn độc đáo; rồi những món ăn ẩm thực, sản vật đặc sản Xứ Lạng. 

Tiết mục chào mừng lễ khai mạc. Ảnh: Internet

Lễ hội xuân 2010 Lạng Sơn khép lại để lại bao niềm luyến tiếc cho người dân và du khách, cũng là sự thấp thỏm chờ đợi Lễ hội xuân 2011./.

Cinet